091 770 1899

CÔNG TY TNHH ROSAKI VIỆT NAM
Trụ sở: 405 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Nhà máy: KCN Thanh Oai, Thanh Oai, Hà Nội
Hotline: 091 770 1899


Màu sắc sơn ngoại thất ảnh hưởng như thế nào đến độ hấp thụ nhiệt của sơn

Trong sơn trang trí nhà cửa, màu sắc sơn ngoại thất không chỉ quyết định tới giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà, nó còn có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát, tối ưu hóa độ hấp thụ nhiệt của vật liệu bề mặt, giúp giảm thiểu tiêu thụ năng lượng của ngôi nhà.

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu màu sắc sơn ngoại thất ảnh hưởng đến độ hấp thụ nhiệt và tác động của nó đối với hiệu suất năng lượng của ngôi nhà như thế nào. 

Màu sơn ngoại thất các tác động trực tiếp đến độ hấp thụ nhiệt từ môi trường vào trong nhà

 

1. Độ hấp thụ nhiệt của sơn là gì?

Độ hấp thụ nhiệt của sơn chính là khả năng hấp thụ năng lượng nhiệt từ môi trường xung quanh của lớp màng sơn. Quá trình hấp thụ nhiệt này diễn ra khi lớp màng sơn bề mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Độ hấp thụ nhiệt của sơn chịu ảnh hưởng chính bởi yếu tố màu sắc của sơn. Những màu sắc sáng như màu trắng thường có khả năng phản xạ nhiều ánh sáng và nhiệt hơn. Những gam màu đậm thường hấp thụ và giữ lại nhiệt độ hơn so với những gam màu trắng sáng. 

Sự hấp thụ nhiệt từ môi trường ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

 

2. Màu sơn ngoại thất có tác động như nào đến khả năng hấp thụ nhiệt của màng sơn. 

Màu sơn ngoại thất có tác động đến khả năng hấp thụ nhiệt của màng sơn. Chính vì vậy, khi lựa chọn được màu sơn ngoại thất thích hợp sẽ giúp nhà bạn được mát mẻ hơn rất nhiều, nhất là trong thời tiết nóng bức của mùa hè. 

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, các màu lạnh hấp thụ ánh sáng tốt hơn các màu nóng. Các màu sắc khác nhau sẽ có độ hấp thụ nhiệt khác nhau. Ví dụ, sơn ngoại thất màu trắng có khả năng giảm nhiệt độ bên trong ngôi nhà lên tới 10 độ F so với màu sơn đen. Cũng ở một thí nghiệm khác của trường Đại học California tại Davis, màu trắng sơn ngoại thất có khả năng giảm nhiệt độ bề mặt của tường lên tới 40 độ F so với màu đen. 

 

Nếu bạn sử dụng những màu sơn ngoại thất như: màu trắng. trắng, xanh dương hay xanh lá cây sẽ hấp thụ cả ánh sáng nóng và lạnh, tạo cảm giác mát mẻ cho ngôi nhà của bạn 

 

Nếu bạn sử dụng sơn ngoại thất màu đỏ, cam hay đen thì khả năng hấp thụ nhiều sánh sáng lạnh và phản chiếu nhiều ánh sáng nóng hơn. Chính vì vậy, nó sẽ gây cảm giác nóng bức và ngột ngạt cho ngôi nhà của bạn.

 

3. Màu sơn ngoại thất tạo cảm giác mát mẻ

  • Màu trắng.

Màu trắng là một lựa chọn phổ biến cho khu vực ngoại thất của các công trình dân dụng hiện nay. Từ các thiết kế kiến trúc cổ điển cho tới hiện đại. Màu trắng hấp thụ ít nhiệt hơn so với các màu sơn khác, nó phản xạ ánh sáng mặt trời giúp giảm nhiệt độ bề mặt và giúp giảm nhiệt độ bên trong ngôi nhà của bạn. Với gam màu này, sẽ giúp bạn duy trì một môi trường sống thỏa mái, mát mẻ đầy lý tưởng cho những ngày nắng nóng.

  • Màu xanh dương.

Màu xanh dương có khả năng hấp thụ ánh sáng nóng nhiều và phản chiếu ánh sáng lạnh, giúp cho không gian nhà bạn được mát mẻ hơn, đem đến cảm giác thư giãn, bình yên cho không gian sống. 

 

Màu xanh dương cũng thường được liên tưởng đến với màu của biển cả và bầu trời. Đây là  gam màu hoàn hảo cho những ai yêu thích và muốn mang thiên nhiên biển cả vào ngôi nhà của mình. Một sự lựa chọn tuyệt với cho không gian ngoại thất của ngôi nhà bạn với sự thư thái, bình yên trong không gian sống. 

  • Màu xanh lá.

Màu xanh lá cây là biểu tượng của sự tươi mới, sự gần gũi với thiên nhiên. Khi được áp dụng vào bề mặt ngoại thất, sơn xanh lá cây tạo nên không gian mát mẻ, dễ chịu, và tương tác tích cực với môi trường xung quanh. 

 

Khi sơn ngoại thất ngôi nhà bằng màu xanh lá cây sẽ giúp giảm sự hấp thụ ánh sáng mặt trời do khả năng phản xạ ánh sáng tốt của gam màu này. Gam màu này cũng có khả năng hấp thụ ít tia tử ngoại hơn so với các gam màu đậm. Nó giúp cho bề mặt ít hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời hơn. Nhờ đó sẽ làm mát mẻ bề mặt sơn và ngăn chặn sự tăng nhiệt độ. Màu xanh lá cây 

 

Ngoài ra, khi sơn ngoại thất với gam màu này sẽ tạo ra một không gian sống mát mẻ, gần gũi với thiên nhiên, cây cỏ. Sự kết hợp này tạo ra một không gian ngoại thất tươi mới và mát mẻ.

Những màu sắc sáng hấp thụ nhiệt ít, tạo cảm giác mát mẻ

 

4. Màu sơn ngoại thất tạo cảm giác ấm áp

  • Màu Đỏ:

Màu đỏ không chỉ mang đến cảm giác nóng bức, bí bách, oi nồng, mà còn có ảnh hưởng đáng kể đến độ hấp thụ nhiệt của sơn ngoại thất. Với bước sóng ngắn và năng lượng cao, ánh sáng màu đỏ có khả năng hấp thụ và giữ lại nhiệt độ tốt hơn so với một số màu khác. 

 

Màu đỏ hấp thụ ánh sáng xanh và lam, những bước sóng có năng lượng cao, tạo ra một không gian nơi mà ánh sáng lạnh ít được phản xạ và thay vào đó, màu đỏ được giữ lại và trải đều trên bề mặt sơn. Ngược lại, màu đỏ có xu hướng phản chiếu ánh sáng có bước sóng dài hơn, chẳng hạn như màu đỏ và vàng. Ánh sáng có bước sóng dài hơn thường mang theo nhiệt độ cao hơn và khi được phản xạ, chúng làm tăng cảm giác nhiệt độ và ấm áp trong không gian.

 

Khi sử dụng màu đỏ trong sơn ngoại thất, nó có thể tăng khả năng hấp thụ nhiệt của bề mặt, điều này có thể là lợi ích trong điều kiện lạnh, giúp giữ ấm cho ngôi nhà. Tuy nhiên, nết xét trên tổng thể điều kiện khí hậu tại Việt Nam, thì gam màu này nên tránh khi lựa chọn mà sơn ngoại thất. Nếu bắt buộc phải lựa chọn, thì chỉ nên sử dụng để tạo điểm nhấn cho công trình

  • Màu Cam:

Màu cam thường được chọn để tạo cảm giác ấm áp và thuận lợi trong việc giữ lại nhiệt. Ánh sáng màu cam thường có bước sóng lớn hơn so với màu đỏ, tạo ra một màu sắc ấm hơn nhưng vẫn giữ được khả năng hấp thụ nhiệt. Sử dụng sơn màu cam trên bề mặt ngoại thất có thể giúp duy trì nhiệt độ ấm áp trong những thời kỳ lạnh lẽo.

  • Màu Đen:

Màu sắc đen có khả năng hấp thụ nhiệt mạnh mẽ từ ánh sáng mặt trời, làm tăng nhiệt độ bề mặt. Tuy nhiên, điều này cũng có thể tùy thuộc vào cấu trúc tinh thể của sơn và thành phần chất liệu. Sử dụng màu đen có thể phù hợp trong các vùng lạnh và giúp tăng cường cảm giác ấm áp và hiện đại của ngôi nhà. 

Những gam màu nắng có khả năng hấp thụ nhiệt rất lớn

 

Xem thêm: Xu hướng chọn màu sơn ngoại thất đẹp nhất mọi thời đại

 

5. Sơn Đa Năng Rosaki - Giải pháp giảm thiểu độ hấp thụ nhiệt sơn hiệu quả.

Ngày nay, với việc ứng dụng tối đa các giải pháp giảm tiêu thụ năng lượng, sơn chống nóng là một giải pháp hữu hiệu để giảm nhiệt độ cho bề mặt tiếp xúc. Đồng thời, đó cũng là một trong những giải pháp giúp giảm nhiệt độ môi trường bên trong ngôi nhà. Tạo ra một môi trường sống thoáng mát, dễ chịu.

Với sự đa dạng về màu sắc trong sản phẩm sơn chống nóng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những màu sắc yêu thích mà không lo sự tác động của nó tới độ hấp thụ nhiệt lên công trình nhà ở của mình. 

 

Sơn đa năng Rosaki - dòng sản phẩm chống nóng sử dụng công nghệ tiên tiến giúp phản xạ tia tử ngoại, giảm lượng nhiệt độ hấp thụ. Nhờ đó, giúp giảm nhiệt độ tại lớp bề mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời từ 10-30 độ C và có thể giảm mạnh nhiệt độ bên trong nhà từ 3 đến 7 độ C. Lớp màng sơn này còn giúp tăng cường tuổi thọ của vật liệu khi có thể bảo vệ bề mặt khỏi bị hư hại do ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như phai màu, nứt nẻ và rêu mốc.

 

Ngoài ra, sơn đa năng Rosaki còn có khả năng chống thấm, chống rỉ sét, dễ dàng rửa trôi hiệu quả các vết bẩn dưới tác dụng của nước mưa nhờ hiệu ứng lá sen… Sản phẩm có khả năng kết dính tốt với nhiều loại bề mặt như sàn, tường bê tông, bề mặt kim loại,  gỗ….Việc sử dụng một sản phẩm sơn đa năng Rosaki thích hợp cho nhiều loại bề mặt cũng sẽ giúp bạn giảm chi phí so với việc phải mua nhiều sản phẩm chống thấm khác nhau cho cùng 1 công trình.

Sơn đa năng Rosaki - giải pháp giảm hấp thụ nhiệt cho bề mặt sơn hiệu quả

Trên đây là một số thông tin mang tính chất tham khảo. Sự lựa chọn màu sắc ngoại thất ngôi nhà để đảm bảo yếu tố về độ hấp thụ nhiệt còn phụ thuộc vào yếu tố môi trường xung quanh. Chúc bạn có được sựu lựa chọn hoàn hảo nhất cho ngôi nhà của mình.

 

.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin cùng loại

Gợi ý cách phối màu sơn cho biệt thự mái vòm kiểu Châu Âu

Biệt thự mái vòm kiểu châu Âu là một biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp, mang đậm nét kiến trúc cổ điển. Để tôn lên vẻ đẹp độc đáo và tinh tế của biệt thự mái vòm, thì phối màu sơn là một yếu tố hết sức quan trọng. Sự kết hợp màu sắc hợp lý không chỉ làm nổi bật kiến trúc mà còn tạo cảm giác hài hòa và thu hút mọi ánh nhìn. Rosaki sẽ gợi ý cho bạn những cách phối màu cho biệt thự mái vòm đẹp và sang trọng nhất.

Hướng dẫn cách chống thấm ngược cho công trình hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay, các công trình xây dựng phải đối mặt với nhiều nguy cơ khắc nghiệt từ thời tiết trong đó có nước mưa. Các biện pháp chống thấm bên ngoài để bảo vệ kết cấu công trình đã phổ biến nhưng biện pháp chống thấm từ bên trong hay chống thấm ngược còn chưa được nhiều người quan tâm.

Vì sao sơn tường màu trắng không bao giờ “lỗi mốt”

Trong số vô vàn màu sắc, tone màu trắng luôn được coi là biểu tượng của sự tinh tế, thanh lịch và hiện đại. Bài viết này sẽ khám phá lý do vì sao sơn tường màu trắng không bao giờ “lỗi mốt”, cũng như cách áp dụng và giữ gìn màu sơn để ngôi nhà của bạn luôn tươi mới.

Nên lựa chọn sơn bóng hay sơn mịn cho tường nhà?

Lớp sơn giúp cho công trình tăng thêm tính thẩm mỹ và bảo vệ công trình bền lâu hơn. Bên cạnh việc chọn lựa màu sắc thì yếu tố liên quan đến độ bóng - mịn của màng sơn cũng khiến người tiêu dùng đắn đo suy nghĩ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sơn bóng và sơn mịn, từ đó đưa ra quyết định hợp lý nhất cho ngôi nhà của mình.